Skip to main content
Hỗ trợ dịch vụ
0906.362.588
Giờ mở cửa
24/7
Mail liên hệ
hpl@vantaihoaphat.com
Liên hệ

Vận tải là gì? Có bao nhiêu loại vận tải?

 

Hằng ngày, chắc hẳn ai trong chúng ta cũng tham giao vào quá trình di chuyển hoặc vận tải bằng các phương tiện giao thông với tư cách là người tham gia hoặc người điều khiển. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về khái niệm vận tải và các loại hình vận tải hàng hóa hiện nay. Hãy cùn g Hòa Phát Logistics tìm hiểu về những kiến thức sơ lược của ngành vận tải.

 

Vận tải là gì? Có bao nhiêu loại vận tải?

1. Vận tải là gì?

Vận tải là quá trình tác động lực vào các vật thể để dịch chuyển vật thể nào đó từ vị trí này đến vị trí khác. Vận tải gắn liền với nhu cầu sinh hoạt, sản xuất hàng ngày của con người. Trước tiên, vận tải thường gắn liền với các hoạt động khuân, vác, gánh, nâng… của con người trong xã hội nguyên thủy. Sau này khi hình thái kinh tế trở nên phức tạp hơn thì các hình thức vận tải ngày càng được cải tiến và đa dạng hóa. Và theo thời gian, dần hình thành các dịch vụ vận tải.

Logistics hiện nay là kết quả của cuộc cách mạng khoa học công nghệ của vận tải. Từ thập niên 60-70 của thế kỷ trước, logistics trở thành ngành kinh tế kĩ thuật quan trọng, luôn gắn kết với giao thông vận tải trong sản xuất và lưu thông phân phối. Trên thế giới có thể thấy không có nước nào thiếu bộ Giao Thông Vận tải hoặc bộ phận chuyên ngành phụ trách kết cấu hạ tầng quốc gia. Hầu hết các nước phát triển đều có kết cấu hạ tầng giao thông hoàn chỉnh như: đường cao tốc, cảng biển, đường sắt, đường bộ, đường hàng không…

2. Các loại hình vận tải hiện nay

Hiện tại đang có 5 loại hình vận tải được sử dụng phổ biến ngày nay:

a) Vận tải đường bộ

Là loại hình phổ biến nhất, được sử dụng hằng ngày để vận chuyển hàng hóa, hành khách, vật liệu, đồ gia dụng… Có thể nói dịch vụ chuyển phát đường bộ không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày.

b) Vận tải đường sắt

Có thể vận tải cả hành khách và hàng hóa, nhưng vận chuyển hàng hóa chưa được dùng nhiều ở Việt Nam. Vận chuyển đường sắt tương đổi an toàn, ổn định không bị tác động bởi ảnh hưởng thời tiết.

c) Vận tải đường thủy

Vận tải đường biển là hình thức chuyên chở hàng hóa chính trên Thế giới, chiếm 80% tổng khối lượng hàng chuyên chở nên thích hợp để vận chuyển hàng có khối lượng lớn.

d) Vận tải đường hàng không

Có thời gian vận chuyển hành khách và hàng hóa nhanh chóng nhất hiện nay nên thích hợp với những hàng giá trị cao, khối lượng không quá lớn.

e) Vận tải đường ống

Đây là loại hình vận chuyển đặc thù, chỉ phù hợp với những loại hàng đặc biệt như khí hóa lỏng, dầu khí… nhằm phục vụ cho đối tượng đặc biệt như công ty sản xuất hóa chất, công ty đa quốc gia, công ty Nhà nước.

3. Vai trò của vận tải trong đời sống hằng ngày

Hoạt động vận chuyển hàng hóa gắn liền và có vai trò thiết yếu với cuộc sống con người nhằm đáp ứng việc chuyên chở và vận chuyển hàng hóa. Nếu con người thường di chuyển bằng hình thức đường bộ, hàng không thì các mặt hàng tiêu dùng tại các chợ, siêu thị được vận chuyển bằng đường biển, đường bộ; nguyên vật liệu sản xuất chở từ vùng nguyên liệu đến nơi sản xuất bằng ô tô, tàu hỏa, tàu biển… Tất cả những hoạt động này đều liên quan đến vận tải.

Chính vì thế vận tải đóng vai trò trọng yếu của quá trình phân phối và lưu thông. Nếu nền kinh tế là một cơ thể sống, trong đó hệ thống giao thông là các huyết mạch thì vận chuyển là quá trình đưa các chất dinh dưỡng đến nuôi các tế bào của cơ thể sống.

Tin nổi bật
Hotline: 0906 362 588
Chat Facebook
Gọi điện ngay