Skip to main content
Hỗ trợ dịch vụ
0906.362.588
Giờ mở cửa
24/7
Mail liên hệ
hpl@vantaihoaphat.com
Liên hệ

Ảnh hưởng của Covid – 19 đến ngành Logistics và Supply Chain tại Việt Nam

Báo cáo về sự bùng phát Covid-19 đang ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng và không những làm gián đoạn hoạt động sản xuất trên toàn thế giới mà còn làm cho sự gián đoạn ấy gia tăng sau từng ngày. Và điều tồi tệ nhất cũng đã đến. Các chuyên gia trong ngành logistics dự báo đỉnh điểm ảnh hưởng của Covid-19 đối với chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ xảy ra vào giữa tháng 3, buộc hàng ngàn công ty phải giảm tốc hoặc tạm thời đóng cửa các nhà máy lắp ráp và sản xuất tại Mỹ và châu Âu.

Ảnh hướng của Covid - 19 đến ngành Logistics và Supply Chain tại Việt Nam

Các công ty dễ bị tổn thương nhất là những công ty phụ thuộc nhiều hoặc chỉ dựa vào các nhà máy ở Trung Quốc như là phụ tùng, vật tư và nguyên vật liệu. Hoạt động của các nhà máy sản xuất của Trung Quốc đã giảm trong tháng qua và dự kiến ​​sẽ tiếp tục trầm cảm trong nhiều tháng.

Những giải pháp của doanh nghiệp và chính phủ để ứng phó với Covid-19

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 gây ra, các cơ quan chức năng cũng như các doanh nghiệp đã có nhiều phương án giải quyết những khó khăn hiện tại. Ngay khi Covid-19 vừa bắt đầu xuất hiện và có biểu hiện tác động đến hoạt động xuất nhập khẩu nông sản tại nước ta, Bộ Công Thương đã ký văn bản số 709/BCT-XNK đề nghị doanh nghiệp Logistics cùng chung tay hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh nông sản.

Ảnh hướng của Covid - 19 đến ngành Logistics và Supply Chain tại Việt Nam

Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam đã tiến hành vận động các doanh nghiệp giảm chi phí lưu kho 10-20%, đặc biệt là các doanh nghiệp có kho lạnh, hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh nông sản thông qua việc ưu tiên bảo quản các mặt hàng nông sản gặp khó khăn trong việc xuất khẩu sang Trung Quốc. Trong đó, các doanh nghiệp phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị cũng đã và đang tham gia tích cực trong việc thu mua nông sản cho nông dân để đẩy mạnh tiêu thụ trong nước.

Ảnh hướng của Covid - 19 đến ngành Logistics và Supply Chain tại Việt Nam

Sự hưởng ứng của các doanh nghiệp logistics đã phần nào giúp các doanh nghiệp kinh doanh nông sản và bà con nông dân giảm bớt khó khăn, thiệt hại trong thời gian đại dịch diễn ra.

Áp lực của Covid-19 với Logistics – giao hàng chặng cuối

Kéo theo sau là áp lực không hề nhỏ đối với Logistics giao hàng chặng cuối khi người dân giảm nhu cầu mua sắm tại cửa hàng vật lý, gia tăng nhu cầu đối với hoạt động mua sắm online, giao hàng tận nhà. Nổi bật là xu hướng tiêu dùng chuyển sang các sản phẩm bảo vệ sức khỏe.

Ảnh hướng của Covid - 19 đến ngành Logistics và Supply Chain tại Việt Nam

Theo thống kê từ một số sàn thương mại điện tử lớn, tính từ ngày 23-1 đến nay, lượng khẩu trang bán ra trên kênh online tăng hơn 8 lần, nước rửa tay tăng gấp 10 lần, có những lúc hàng vừa được đưa lên thì chưa đến 30 phút đã được đặt hết.

Ảnh hướng của Covid - 19 đến ngành Logistics và Supply Chain tại Việt Nam

Nhìn chung, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến hoạt động xuất nhập khẩu và ngành hàng không của nước ta. Tuy nhiên, những khó khăn này cũng đã được phần nào giải quyết nhờ vào những chính sách của chính phủ và những hỗ trợ từ cộng đồng.

Supply Chain – Quản lý chuỗi cung ứng

Quản lý chuỗi cung ứng có mặt trong tất cả các hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất, từ hoạch định, quản lý quá trình tìm nguồn hàng hay thu mua, sản xuất thành phẩm từ nguyên liệu thô, quản lý hậu cần… tới việc phối hợp với các đối tác, nhà cung ứng, các kênh trung gian, nhà cung cấp dịch vụ và khách hàng. Quản lý chuỗi cung ứng chính là quản lý cung và cầu trong hệ thống của doanh nghiệp. Việc quản lý chuỗi cung ứng hiệu qủa sẽ góp phần gia tăng lợi nhuận kinh doanh cho doanh nghiệp, có cơ hội vượt trội hơn so với đối thủ trên thị trường.     

Ảnh hướng của Covid - 19 đến ngành Logistics và Supply Chain tại Việt Nam

Hoạt động quản lý chuỗi cung ứng cũng góp phần đảm bảo đầu vào và đầu ra của sản phẩm. Ở đầu vào của sản phẩm, lượng hàng hóa của doanh nghiệp được dự báo đúng nhu cầu của người tiêu dùng, nhu cầu thị trường, giảm lượng tồn kho của hàng hóa, giảm mức độ rủi ro của doanh nghiệp. Ở đầu ra, hoạt động quản lý chuỗi cung ứng giúp cung cấp đủ sản phẩm cho thị trường, đem về doanh thu lợi nhuận cao cho công ty.   

Ảnh hướng của Covid - 19 đến ngành Logistics và Supply Chain tại Việt Nam

Bên cạnh đó, việc quản lý chuỗi cung ứng tốt còn góp phần đem lại hiệu quả trong hoạt động logistics (hậu cần), phân phối hàng hóa tới tay doanh nghiệp và khách hàng nhanh nhất, đảm bảo “độ mới” của hàng hóa, giảm thiểu chi phí, gia tăng lợi nhuận.

Tóm lại, chúng ta nên tìm cách ứng phó với những biến cố làm gián đoạn chuỗi cung ứng nhằm mang lại hiệu quả hơn cho ngành sản xuất trên toàn thế giới. Sự gián đoạn sẽ bắt đầu tấn công lên gần như toàn bộ các ngành trong hai đến ba tuần và có thể kéo dài trong nhiều tháng tiếp theo.

                                                                                                                                                

Tin nổi bật
Hotline: 0906 362 588
Chat Facebook
Gọi điện ngay