Ứng dụng công nghệ là tất yếu
Đến nay trên thị trường đã xuất hiện các giải pháp ứng dụng trong đó, xuất hiện nhiều nhất là các ứng dụng trong vận tải đường bộ thông qua tối ưu hóa năng lực phương tiện, hoạch định và kiểm soát tuyến đường, thời gian, lịch trình, nâng cao tỷ lệ khai thác.
Tiếp đó, mảng nổi trội thứ hai là giải pháp tự động hóa các kho hàng thương mại điện tử, chuyển phát nhanh, giao hàng chặng cuối. Bên cạnh đó, một số ít nhà bán lẻ trong nước đang triển khai ứng dụng kết hợp giữa hệ thống thông tin - tự động hóa - AI trong quản lý chuỗi cung ứng... Về mặt công nghệ, bên cạnh các đơn vị cung cấp giải pháp của nước ngoài, hiện nay trên thị trường cũng đã xuất hiện một số đơn vị cung cấp các giải pháp, nền tảng cho doanh nghiệp logistics như Smartlog, Abivin, Logivan...
Cơ sở hạ tầng logistics là động lực nền tảng đảm bảo cho việc cất cánh ngành logistics VN
Giao thông vận tải - cảng biển - cảng sông - ga hàng hóa - các khu logistics - cảng khô (ICD) - trung tâm phân phối - trung tâm thương mại - các kho hàng, kho ngoại quan... và các hạ tầng về công nghệ thông tin - truyền thông là các yếu tố vật chất làm động lực nền tảng cho sự phát triển ngành logistics VN.
Những năm gần đây, Nhà nước đã có quan tâm và có những chính sách huy động các nguồn lực nhằm đẩy mạnh đầu tư phát triển, tuy nhiên do nhiều bất cập (trong đó có yếu tố và địa lý, thiên nhiên) cơ sở hạ tầng ngành logistics chưa đáp ứng phục vụ cho phát triển kinh tế một cách hiệu quả như mong muốn. Điều này khiến vai trò động lực nền tảng chưa phát huy đồng bộ và gây nhiều khó khăn ách tắc cho việc cất cánh ngành logistics VN.
Các ngành, hiệp hội có vai trò động lực hỗ trợ để ngành logistics VN cất cánh
Ngoài vai trò định hướng như đã nói phần trên, các ngành, các hiệp hội có sự tương tác cao với ngành logistics VN thông qua các chính sách tạo thuận lợi, gỡ bỏ các rào cản hành chính, hội nhập khu vực và quốc tế đặc biệt trong thời đại hiện nay nhận thức về logistics, chuỗi cung ứng… phải được các cấp lãnh đạo, cán bộ quản lý… tường tận, thấu đáo và luôn cập nhật. Logistics và chuỗi cung ứng trong thời đại ngày nay đã bước qua thời kỳ “hậu cần” và mang lại các chuỗi giá trị và hiệu lực hơn cho nền kinh tế so với cách đây 10 hoặc 15 năm.
Những năm gần đây, Nhà nước đã có quan tâm và có những chính sách huy động các nguồn lực nhằm đẩy mạnh đầu tư phát triển, tuy nhiên do nhiều bất cập (trong đó có yếu tố và địa lý, thiên nhiên) cơ sở hạ tầng ngành logistics chưa đáp ứng phục vụ cho phát triển kinh tế một cách hiệu quả như mong muốn. Điều này khiến vai trò động lực nền tảng chưa phát huy đồng bộ và gây nhiều khó khăn ách tắc cho việc cất cánh ngành logistics VN.
Các ngành, hiệp hội có vai trò động lực hỗ trợ để ngành logistics VN cất cánh
Ngoài vai trò định hướng như đã nói phần trên, các ngành, các hiệp hội có sự tương tác cao với ngành logistics VN thông qua các chính sách tạo thuận lợi, gỡ bỏ các rào cản hành chính, hội nhập khu vực và quốc tế đặc biệt trong thời đại hiện nay nhận thức về logistics, chuỗi cung ứng… phải được các cấp lãnh đạo, cán bộ quản lý… tường tận, thấu đáo và luôn cập nhật. Logistics và chuỗi cung ứng trong thời đại ngày nay đã bước qua thời kỳ “hậu cần” và mang lại các chuỗi giá trị và hiệu lực hơn cho nền kinh tế so với cách đây 10 hoặc 15 năm.
Một vấn đề khác, cũng như các sản phẩm, dịch vụ khác “made in Vietnam”, ngành dịch vụ logistics VN, về cấu thành, có thể có một tỷ lệ yếu tố nước ngoài nhất định, nhưng là những sản phẩm được thực hiện hầu hết bởi các con người VN, môi trường kinh tế xã hội VN (cũng như các đôi giày Nike, Adidas “made in Vietnam”), vì thế, cần một cách nhìn bình đẳng và hợp tác đầy đủ, chia sẻ để học hỏi, liên kết để tăng sức cạnh tranh với các doanh nghiệp 3PL, 4PL có vốn nước ngoài, với họ cũng đã và đang đóng góp vào sự lớn mạnh cho ngành logistics VN.
Đối với các tổ chức hiệp hội trong ngành logistics VN (như Hiệp hội cảng biển VN; Đại lý và môi giới hàng hải VN; Chủ tàu VN; Chủ hàng VN; Vận tải ô tô VN...) trong bối cảnh hiện nay đang còn có những tiếng nói và mục tiêu khác nhau. Nên chăng cần có sự hiệp lực, liên kết, hoặc chí ít tạo ra diễn đàn ngành logistics VN để có chung một tầm nhìn và chia sẻ các sứ mệnh đưa ngành logistics VN cất cánh?
Chúng ta hy vọng với sự “cải cách” lớn của những người làm dịch vụ logistics VN, được thúc đẩy và giúp sức của chủ hàng VN trong thời gian tới và quan trọng hơn được dẫn dắt, định hướng đúng đắn từ phía Nhà nước, hợp lực với các ngành, hiệp hội có liên quan… ngành logistics VN chắc chắn sẽ được cất cánh sớm nhất trong thời gian tới.